post

เชื่อว่าหลายคนน่าจะคุ้นเคยกับเกมแนว RPG (Role Playing Game) ที่ผู้เล่นต้องสวมบทบาทเป็นตัวละครตัวในเกมและต้องดำเนินเกมตามโครงเรื่องที่ถูกกำหนดไว้ ซึ่งเกม RPG ดัง ๆ ได้แก่ GTA, Cyberpunk, Skyrim เป็นต้น แต่สำหรับเกมแนว MMORPG (Massive Multiplayer Online Role-Playing Game) หลายคนอาจจะยังไม่คุ้นเคยกันนัก เพราะแม้มันจะถูกจัดให้เป็นเกมแนว RPG ประเภทหนึ่ง แต่ก็มีระบบการเล่นที่ซับซ้อนกว่ามาก ดังนั้นวันนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับเกมประเภทนี้ พร้อมทั้งแนะนำเกมน่าเล่นในปี 2023

เกม MMORPG คืออะไรและมีระบบการเล่นอย่างไร?

เกมแนว MMORPG หรือชื่อเต็ม ๆ ว่า “Massive Multiplayer Online Role-Playing Game” เป็นเกมที่ผู้เล่นจะต้องสวมบทบาทเป็นตัวละครที่เกมกำหนดขึ้นมาคล้ายกับเกมแนว RPG แต่ผู้เล่นจะต้องเล่นแบบออนไลน์ร่วมกับผู้เล่นทั่วโลก อาจจะมีผู้เล่นตั้งแต่หลักพันถึงหลักแสนคนเล่นอยู่พร้อมกัน การดำเนินเรื่องจะไม่มี AI หรือ “บอท” เหมือนเกมแนว RPG ทั่วไป เพราะผู้เล่นทุกคนจะต้องแข่งขันกันเองเพื่อเก็บเลเวลหรืออัปสกิลการต่อสู้ต่าง ๆ ให้สูงขึ้นเรื่อย ๆ บางเกมผู้เล่นสามารถร่วมทีมกับผู้คนอื่นแล้วช่วยกันตะลุยด่านหรือทำเควสเก็บค่าประสบการณ์ต่าง ๆ ไปด้วยกันได้ และถึงแม้ผู้เล่นจะออกจากระบบไปแล้ว แต่โลกเสมือนจริงในเกมจะยังคงดำเนินต่อไปไม่หยุดตามผู้เล่นไปด้วย 

เกมแนว MMORPG ที่น่าสนใจประจำปี 2023

สำหรับเกมแนว MMORPG ที่เรานำมาแนะนำกันจะเป็นเกมบน PC และมีเกมหลายแบบหลายสไตล์ ตั้งแต่แนวแฟนตาซีไปจนถึงแนวไซไฟตะลุยอวกาศกันเลยทีเดียว 

1. Guild Wars 2  แม้จะเปิดตัวมาหลายปีแล้ว แต่ก็ยังได้รับความนิยมไม่เสื่อมคลาย ตัวเกมจะเป็นแนวแอคชันแฟนตาซี ผู้เล่นจะต้องรับบทเป็นตัวละครในโลกที่ผู้คนใช้ดาบและเวทมนตร์ในการต่อสู้ ออกผจญภัยไปตามแผนที่ต่าง ๆ ที่มีภูมิประเทศแตกต่างกัน 

2. New World  เกม MMORPG มุมมองบุคคลที่สามที่มีระบบการเล่นทั้ง PVP และ PVE โดยผู้เล่นจะสวมบทเป็นตัวละครทำภารกิจต่อสู้กับมอนสเตอร์ต่าง ๆ เพื่อแย่งชิงดินแดนภายในเกม รวมถึงต้องทำการค้าขายและจัดเก็บภาษีต่าง ๆ เพื่อสร้างฐานที่มั่นของตัวเองด้วย 

3. Star Wars The Old Republic  เกมยอดฮิตในจักรวาล Star Wars ที่ผู้เล่นจะต้องรับบทเป็นตัวละครจากฝ่ายต่าง ๆ 8 ฝ่าย เช่น เจได, ซิธ, นักล่าค่าหัว ฯลฯ ออกทำภารกิจต่าง ๆ ซึ่งเราสามารถเลือกกระทำและบทสนทนาของเราได้ และมันจะส่งผลต่อเนื้อเรื่องทั้งหมด 

4. Chrono Odyssey  ผู้เล่นจะต้องรับบทเป็นตัวละครที่มีให้เลือกมากถึง 18 อาชีพ และต้องต่อสู้ในสงครามระหว่างหน่วยต่อต้านเทพเจ้ากับเทพทั้ง 12 องค์ 

5. Into The Echo  ผู้เล่นจะต้องรับบทเป็นนักเดินทางข้ามเวลา พบเจอกับอารยธรรมและชนเผ่าต่าง ๆ ในหลายช่วงเวลา ผู้เล่นต้องช่วยกันต่อตั้งดินแดน ตามหาทรัพยากรต่าง ๆ มาสร้างอารยธรรมของตัวเอง และยังต้องทำสงครามกับผู้เล่นคนอื่นด้วย